954 กระทู้
3.8M+ ยอดวิว
20+ ปีแห่งความทรงจำ
3.2K+ ความคิดเห็น
กลับหน้ารายการ

ชิงตั้งประธานบอร์ดบินไทยเดือด แจงผู้ถือหุ้นเห็นใจใช้เงินเพลิน2.2แสนล.ขาดทุนยับ

http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02tou01200452&day=2009-04-20&sectionid=0208 /> \\\" บินไทย\\\" ระอุหนัก ศึกชิงตั้ง \\\"ประธานบอร์ด\\\" หลังเหตุสลายม็อบจลาจลกลางกรุง ท่ามกลางวิกฤตท่องเที่ยว-แอร์ไลน์ \\\"คลัง\\\" พร้อมหนุน \\\"พิชัย ชุณหวชิร\\\" ส่วน \\\"คมนาคม\\\" ดันแหลก \\\"สุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์\\\" ขอมติผู้ถือหุ้นชี้ขาด 22 เม.ย.นี้ พร้อมแจงผลการดำเนินงานปี 2551 ขาดทุนชัด 21,379 ล้านบาท ค่าใช้จ่าย 220,720 ล้านบาท รายได้แค่ 200,118 ล้านบาท โชว์รายการใช้เงินละลายทิ้งกว่า 1.3 หมื่นล้าน


แหล่งข่าว ระดับสูงจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ท่ามกลางวิกฤตการเงินและอุตสาหกรรมการบินของประเทศหลังเหตุการณ์สลายกลุ่ม ผู้ชุมนุมก่อจลาจลในกรุงเทพฯ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการท่องเที่ยวและสายการบินของไทยกับนานาชาติ แนวโน้มจำนวนผู้ใช้บริการ รายได้ จะลดลงต่อเนื่องมากกว่าปกติตลอดนอกฤดูท่องเที่ยว ปลายเมษายน-ตุลาคมนี้ แต่ก่อนถึงวันประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นวันที่ 22 เมษายนนี้ มีความวุ่นวายภายในการบินไทยเกิดขึ้นอุณหภูมิความร้อนแรงกับการเมือง

กรณีแย่งชิงกันเสนอชื่อเพื่อขอมติผู้ถือหุ้นแต่งตั้งประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ระหว่างนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมให้การสนับสนุนนายพิชัย ชุณหวชิร ประธานฝ่ายการเงิน บมจ.ปตท. ซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญทางการเงินและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กับนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ตัวแทนกลุ่มเพื่อนเนวิน ผลักดันนายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดคมนาคม ที่เพิ่งเป็นประธานการบินไทย ได้ช่วงบริษัทขาดทุนมากที่สุดถึง 21,379 ล้านบาท อีก ทั้งยังอยู่ระหว่างจัดทำแผนฟื้นฟูธุรกิจระยะเร่งด่วนและระยะยาว ให้เสร็จภายใน 90 วัน เพื่อต้อนรับบอร์ดชุดใหม่ที่จะเข้ามากำกับดูแลนโยบายในการนำแผนทั้งหมดไป ปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รักษากิจการการบินไทยไว้ให้ได้ โดยได้วิเคราะห์ความอ่อนไหวเมื่อต้องตั้งเป้าเพิ่มรายได้ เฉลี่ยต่อหน่วย (yield) บนสมมุติฐานหากเหตุการณ์ภายในและภายนอกเลวร้าย

อัตราบรรทุก ผู้โดยสารปี 2552 มีปริมาณเท่ากับปี 2551 เฉลี่ยประมาณ 75% ก็จะ ส่งผลถึงรายได้ต่อหน่วยจะลงตามไปด้วย ถึง 3% สะเทือนกำไร-ขาดทุนก่อนหักค่าใช้จ่ายทางการเงินและภาษีเงินได้ (EBIDA) ทันทีระหว่างปี 2552 รวม 33,900 ล้านบาท ปี 2553 อีก 38,200 ล้านบาท และปี 2554 อีก 38,800 ล้านบาท จึงต้องเตรียมแผนลดค่าใช้จ่ายเฉพาะหน้าปี 2552 มูลค่า 15,000 ล้านบาท

พลอากาศเอกณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สำนักงาน เลขานุการบริษัท และรักษาการกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย กล่าวว่า การประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2552 วันที่ 22 เมษายนนี้ มีทั้งหมด 7 วาระ เตรียมเสนอชื่อคณะกรรมการ (บอร์ด) ชุดใหม่ 14 คน ประกอบด้วยนายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม พล.อ.อ. สถิตย์พงษ์ สุขวิมล นายอมรศักดิ์ นพรัมภา นายอำพน กิตติอำพน นายพิชัย ชุณหวชิร นายบรรยง พงษ์พานิช พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ นายกอบชัย ศรีวิลาศ นายคณิศ แสงสุพรรณ นายวัลลภ พุกกะณะสุต นายวีระวงศ์ จิตต์มิตรภาพ

ส่วนฐานะ ทางการเงินและผลการดำเนินงานการบินไทยปี 2551 ขาดทุนสุทธิ 21,379 ล้านบาท ขาดทุนต่อหุ้น 12.58 บาท/หุ้น จากรายได้รวม 202,605 ล้านบาท ซึ่งขาดทุนก่อนหักค่าใช้จ่ายทางการเงินและภาษีเงินได้ (EBIDA) 18,114 ล้านบาท และมีสินทรัพย์รวม 259,534 ล้านบาท หนี้สินรวม 213,652 ล้านบาท เป็นส่วนของผู้ถือหุ้น 45,882 ล้านบาท สัดส่วนหนี้สินต่อทุน 4.7 เท่า ปีนี้จึงประกาศงดจ่ายเงินปันผลประจำปี

ทั้งนี้ปี 2551 การบินไทยมีรายได้ 200,118 ล้านบาท มาจาก 3 ส่วน ส่วนที่ 1 กิจการขนส่งเส้นทางบินภายในประเทศ 25,127 ล้านบาท ส่วนที่ 2 กิจการขนส่งเส้นทางบินระหว่างประเทศ 174,613 ล้านบาท ส่วนที่ 3 รายได้อื่น 2,422 ล้านบาท และเป็นที่น่าสังเกตรายได้ของบริษัทย่อยและบริษัทร่วมซึ่งการบินไทยถือหุ้น 39% เป็นเงิน 195 ล้านบาท ในบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด ขาดทุน 251.32 ล้านบาท

สำหรับค่าใช้จ่ายดำเนินงานมีทั้งสิ้น 220,720 ล้านบาท มาจาก 2 ส่วน ส่วนที่ 1 รายจ่ายหลัก 206,780 ล้านบาท จาก 12 รายการ ได้แก่ ค่าน้ำมันเครื่องบิน 89,460 ล้านบาท ค่าบุคลากร 30,607 ล้านบาท ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย 20,281 ล้านบาท ค่าบริการการบิน 19,938 ล้านบาท

ค่าซ่อมบำรุงเครื่องบิน 10,848 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายดำเนินงานอื่น 8,922 ล้านบาท ค่าสินค้าและพัสดุใช้ไป 8,827 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายนักบินและลูกเรือ 6,542 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการขายและโฆษณา 6,932 ล้านบาท ค่าเช่าเครื่องบินและอะไหล่ 3,651 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายด้านการประกันภัย 751 ล้านบาท ค่าตอบแทนบอร์ด 21 ล้านบาท

ส่วนที่ 2 ค่าใช้จ่ายอื่นๆ 13,940 ล้านบาท จาก 4 รายการ ได้แก่ ค่าผลขาดทุน (กำไร) อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 4,471 ล้านบาท ค่าเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกรณีกฎหมายป้องกันการค้าไม่เป็นธรรม 4,290 ล้านบาท ผลการขาดทุนการด้อยค่าเครื่องบินแอร์บัส A340-500 รวม 4,426 ล้านบาท และส่วนแบ่งขาดทุน (กำไร) จากเงินลงทุนตามวิธีส่วนได้เสีย 65 ล้านบาท

ยังไม่มีความคิดเห็นในกระทู้นี้

เข้าสู่ระบบเพื่อร่วมแสดงความคิดเห็น

เข้าสู่ระบบ
กลับหน้ารายการกระทู้