กลับหน้ารายการ

อะลิตาเลียแปลงโฉมสู่สายการบินเอกชน

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
อะลิตาเลีย สายการบินแห่งชาติของอิตาลีปิดฉากตัวเองไปแล้วอย่างเป็นทางการเมื่อวาน (12 ม.ค.)

อะลิตาเลีย สายการบินแห่งชาติของอิตาลีปิดฉากตัวเองไปแล้วอย่างเป็นทางการเมื่อวาน (12 ม.ค.) แต่หลังจากนั้น 7 ชั่วโมง มันก็กลับมาอีกครั้งในชื่อเดิม โลโกเดิม แต่คราวนี้เป็นสายการบินเอกชน

อะลิตาเลีย สายการบินแห่งชาตินาน 62 ปีของอิตาลี ที่ปิดฉากลงด้วยการล้มละลาย ได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ในวันนี้ (13 ม.ค.) ในฐานะสายการบินเอกชน โดยมีสายการบินแอร์ฟร้านส์ - เคแอลเอ็ม และกลุ่มนักลงทุนชาวอิตาลีร่วมถือหุ้น

อะลิตาเลีย ยุติการให้บริการในฐานะสายการบินแห่งชาติของอิตาลีเมื่อเย็นวาน หลังจากนั้น 7 ชั่วโมง คือในเวลา 6 โมงเช้าวันนี้ตามเวลามาตรฐานสากล มันก็กลับมาให้บริหารอีกครั้งในฐานะสายการบินเอกชน โดยเที่ยวบินแรก เป็นการบินจากสนามบินฮีทโธรว์ ในกรุงลอนดอนมายังกรุงโรมของอิตาลี

อะลิตาเลียภาค 2 จะมีเครื่องบินแค่ 148 ลำ จากที่เคยมีอยู่ 173 ลำ ส่วนพนักงานจะเหลือแค่ 12,500 คน จากกว่า 23,500 คน ส่วนโลโก้ของสายการบินจะยังคงเดิม เช่นเดียวกับเครื่องแบบของพนักงานบนเครื่องบิน

นายโรแบร์โต โตลานนิโน่ ประธานกลุ่มนักลงทุนที่เรียกว่า CAI investor group เปิดเผยว่าการเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ เกิดขึ้นหลังจากทางแอร์ฟร้านส์ - เคแอลเอ็ม ตกลงเข้ามาร่วมลงทุนภายใต้เงื่อนไขว่าจะต้องมีการสร้างฐานการบินขนาดใหญ่ของสายการ
บินอะลิตาเลียที่กรุงอัมสเตอร์ดัมในเนเธอร์แลนด์ และกรุงปารีสที่ฝรั่งเศส ส่วนอีกจุดหนึ่งยังไม่มีการยืนยัน แต่ก็อาจจะเป็นที่เมืองมิลานในอิตาลี

ภายใต้การเป็นหุ้นส่วนในสูตรนี้ จะทำให้สายการบินมีเงินลงทุน 720 ล้านยูโร หรือ 3 หมื่น 3 พัน 600 ล้านบาทในช่วง 3 ปีแรก แต่มีเงื่อนไขว่าห้ามทางแอร์ฟร้านส์ - เคแอลเอ็ม ขยายการถือหุ้นในสายการบินในช่วง 4 ปีแรก

งานนี้ แอร์ฟรานส์ - เคแอลเอ็ม ซึ่งถอนตัวออกจากการพยายามเข้ามาซื้อกิจการของอะลิตาเลียเมื่อปีที่แล้ว จะต้องจ่ายเป็นเงินสดและหุ้น รวมมูลค่า 332 ล้านยูโร สำหรับการเข้าถือหุ้นร้อยละ 25 ในบริษัทใหม่

http://www.bangkokbiznews.com/home/news/business/global/2009/01/13/news_6463.php

ยังไม่มีความคิดเห็นในกระทู้นี้

กลับหน้ารายการกระทู้