กลับหน้ารายการ

รื้อบอร์ดบินไทย ทาบทนงนั่งประธาน

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
คมนาคมทาบ \\\"ทนง\\\" นั่งประธานบอร์ดการบินไทยรอบสอง ดึง \\\"อำพน-พิชัย-วิชิต-บัณฑูร\\\" นั่งกรรมการ หวังช่วยแก้ปัญหาการบริหารงานในการบินไทยได้

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงคมนาคมได้ขอให้ ดร.ทนง พิทยะ อดีตประธานคณะกรรมการการบินไทย ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย กรรมการการบินไทย และนายพิชัย ชุณหวชิร กรรมการการบินไทย เป็นทีมคัดเลือกคณะกรรมการการบินไทยชุดใหม่ เนื่องจากเห็นว่าบุคคลทั้ง 3 คน เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ และมีความเข้าใจในการบินไทยเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม การที่ให้บุคคลดังกล่าวเป็นทีมคัดเลือกคณะกรรมการ เพราะต้องการให้เสนอรายชื่อบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ ที่จะเข้ามาช่วยเหลือการบินไทยจริงๆ ไม่ต้องการผู้ที่เป็นกรรมการการบินไทยเพื่อรับสิทธิประโยชน์อย่างเดียว แต่ต้องการคนทำงานจริงๆ \\\"ประเภทแบบต้องล็อกให้กับคนนั้นคนนี้ไม่ต้องการอีกแล้ว จึงให้ผู้ที่เคยทำงานให้กับการบินไทยมาเป็นผู้จัดการ\\\"

แหล่งข่าว กล่าวว่า สำหรับบุคคลที่คาดว่าจะเข้ามาเป็นกรรมการการบินไทยในเบื้องต้น ประกอบด้วย 1.ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย 2.นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) 3.ดร.อำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) 4.นายบัณฑูร สุภัควณิช ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ 5.ปลัดกระทรวงการคลัง 6.นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม

ส่วนผู้ที่จะเป็นประธานคณะกรรมการการบินไทย ขณะนี้ ได้มีการเจรจาที่จะให้ ดร.ทนง พิทยะ อดีตประธานคณะกรรมการการบินไทยเข้ามาเป็นประธานอีกครั้ง โดยเห็นว่า ดร.ทนง น่าจะเป็นผู้ที่รู้เรื่องการบินไทยดีที่สุด หากจะให้ปัญหาของการบินไทยคลี่คลายไปได้ ก็น่าจะหาผู้ที่เคยทำงานให้กับการบินไทยจริงๆ เข้ามา

\\\"ที่ผ่านมา ฝ่ายการเมืองได้เจรจากับ ดร.ทนงหลายครั้งแล้ว แต่ ดร.ทนงยังไม่ตอบรับ คาดว่าเมื่อถึงเวลาก็ไม่น่ามีปัญหา\\\" แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการแก้ปัญหาให้กับการบินไทยต่อไปหากมี สศช.สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ดร.ทนง ดร.วิชิต และนายพิชัย แล้วเชื่อว่าน่าจะทำให้การบริหารงานการบินไทยดีขึ้นได้
เผยบอร์ดยังไม่ลาออกเดินหน้ายาก

แหล่งข่าว กล่าวว่า ปัญหาของการบินไทยที่ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ในขณะนี้ เนื่องจากคณะกรรมการการบินไทยชุดปัจจุบัน ยังไม่มีการยื่นใบลาออกแม้แต่คนเดียว ที่ผ่านมา ส่งสัญญาณไปหลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง ดังนั้น เร็วๆ นี้ คงจะต้องให้ปลัดกระทรวงคมนาคม หารือกับคณะกรรมการการบินไทยว่าจะดำเนินการอย่างไร

\\\"ในเมื่อส่งสัญญาณแล้วไม่เห็นผลเราก็ต้องให้ปลัดกระทรวงคมนาคม ไปพูดคุยกับกรรมการ หากปล่อยให้ลาออกเมื่อประชุมผู้ถือหุ้นมันช้าเกินไป วันนี้การบินไทยต้องการคนเข้ามาแก้ปัญหาไม่ใช่เข้ามารักษาสิทธิประโยชน์เหมือนที่ผ่านมา ถ้าวันนี้ กรรมการลาออกการบินไทยก็จะได้รับการแก้ไขเร็วขึ้น\\\" แหล่งข่าวกล่าว
เสนอบอร์ดพิจารณาแผนฟื้นฟู11ก.พ.

พลอากาศเอกณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ฝ่ายบริหารอยู่ระหว่างการเร่งจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อเสนอให้คณะกรรมการการบินไทยพิจารณาวันที่ 11 ก.พ.นี้ หลังจากนั้น จะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาต่อไป โดยการบินไทยจะวางแผนอย่างดีที่สุดเพื่อเพิ่มรายได้ ยังไม่มีแผนจะจ้างบริษัทที่ปรึกษาจากภายนอกให้เข้ามาช่วยในการจัดทำแผน
แหล่งข่าวจากการบินไทย กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ การบินไทยได้นำบริษัท AVANTGUARD เข้ามาช่วยเป็นที่ปรึกษาในการจัดทำรายละเอียดแผนฟื้นฟูกิจการ และในการประชุมร่วมกับฝ่ายบริหาร บริษัทเสนอให้การบินไทยเพิ่มคุณภาพในการขาย โดยเฉพาะการเพิ่มปริมาณผู้โดยสารชั้นธุรกิจและชั้นหนึ่ง โดยการเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร ซึ่งในแต่ละปีลูกค้าในกลุ่มนี้จะมีการเดินทางสูง

\\\"ที่ผ่านมา การบินไทยได้เสนอรายละเอียดแผนเบื้องต้นให้คณะกรรมการ ซึ่งมีนายศรีสุข จันทรางศุ อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน แต่คณะกรรมการเห็นว่าไม่มีรายละเอียดเพียงพอ และไม่น่าจะเห็นผลได้ภายใน 6 เดือน จึงมีการพูดคุยกันว่าควรให้ที่ปรึกษาเข้ามาช่วยดู และการเลือกบริษัทอาวองการ์ด เพราะมีผู้แนะนำว่าบริษัทนี้เคยช่วยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการจัดทำแผนมาแล้ว\\\" แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าว กล่าวว่า ทางฝ่ายบริหารการบินไทยได้ว่าจ้างให้บริษัท AVANTGUARD เพื่อเข้ามาทำแผนฟื้นฟูให้กับการบินไทย โดยเฉพาะแผนฟื้นฟูด้านการเงิน และแผนการจัดหารายได้ ที่กำลังเป็นปัญหาต่อการบินไทยในขณะนี้ การว่าจ้างดังกล่าวเกิดขึ้นจากฝ่ายบริหารและคณะกรรมการการบินไทย

ทั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าหากว่าจ้างบริษัทภายนอกเข้ามา น่าจะมองเห็นปัญหาได้ชัดเจน เพื่อให้การดำเนินธุรกิจสามารถเดินไปข้างหน้าได้ ท่ามกลางที่องค์กรกำลังมีปัญหาทุกๆ ด้าน หากแผนดังกล่าวผ่านการบินไทย ก็จะสามารถขอกู้เงินจากสถาบันการเงินได้

http://www.bangkokbiznews.com/home/news/business/policy/2009/01/28/news_10983.php />

ยังไม่มีความคิดเห็นในกระทู้นี้

กลับหน้ารายการกระทู้